รถเครนล้อยางไม่กางขา
แล้วทำงานได้หรือเปล่า
คำตอบ
คือ ได้ แต่ไม่ควรครับ
รถเครนถูกออกแบบมาให้กางขา
ก่อนทำงาน ขอเล่าให้ฟังทั้ง 4 รูปแบบให้ฟัง
รูปแบบ1,
รถเครนกางขาสุด
หรือ Outriggers
fully extended
แบบนี้เป็นแบบที่ดีที่สุด
มั่นคงที่สุด
จากรูป
ถ้ากางสุด จะเห็นขารถเครนเป็นสีเขียว แปลว่า ปลอดภัยมากที่สุด
รูปแบบ2,
รถเครนกลางขาปานกลาง
หรือ Outriggers
middle extended
รถเครนกางขาปานกลาง
ความสามารถจะลดลง ต้องดูตามโหลดชาร์ตการทำงาน แบบกางขาปานกลาง
จากรูป
ถ้ากางขาปานกลาง จะเห็นขารถเครนเป็นสีเหลือง
รูปแบบ3,
รถเครนกางขาน้อยที่สุด
หรือ Outriggers
minimum extended
รถเครนกางขาน้อยที่สุด
ความสามารถจะลดลงไปอีก ดูตามโหลดชาร์ตการทำงานเหมือนเดิมครับ แบบกางขาน้อยสุด
จากรูป
ถ้ากางขาน้อยสุด จะเห็นขารถเครนเป็นสีแดง แปลว่าไม่ปลอดภัยเท่าไหร่
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับโหลดชาร์ตเป็นหลัก
รูปแบบ4,
รถเครนไม่กางขาเลย
หรือ without
outriggers
แบบนี้ไม่ควรทำครับ
อันตราย และข้อจำกัดเยอะมาก
ทั้งเรื่องสภาพพื้นดินที่ต้องเรียบ
ทั้งลมยางที่ต้องเติมลมให้ได้เท่ากับคู่มือรถ
ซึ่งส่วนใหญ่ไม่อยู่ให้อ้างอิงกันแล้ว
ห้ามใช้การทิ้งรอก
หรือ Free
fall ในระบบการยกแบบนี้เด็ดขาด
ห้ามใช้บูมยาว
ห้ามใช้จี๊ปเด็ดขาด ใช้ปุ๊บ เครนคว่ำทันที
ห้ามวิ่งไป
เบสรอกขึ้นไป
และรายละเอียดอีกเยอะครับ
สรุปง่ายๆ
ถ้าทำได้ กางขาให้สุดเสมอๆ ปลอดภัยที่สุดครับ ถ้าข้างนึงกางสุด(สีเขียว)
อีกข้างกางน้อยที่สุด(สีแดง) ต้องยึดการอ่านโหลดชาร์ตที่สีแดงครับ หลักการเซฟตี้
คือ ให้ยึดสิ่งที่ปลอดภัยกว่าเสมอ ห้ามคิดว่ากางสุดข้างนึง อีกข้างกางไม่สุด
แล้วคำนวณแบบ กางสุด หรือ กางปานกลาง คิดแบบนี้ รถเครนคว่ำกันมาเยอะแล้วครับ
สุดท้ายนี้
อย่าลืมกางขาเครนนะครับ ส่วนตัวแล้ว ผมก็เคยเผลอเหมือนกัน ลืมกางขา แล้วยืดบูม
โชคดีที่มีคนเตือนทัน ไม่งั้นก็คงคว่ำเหมือนกันครับ
No comments:
Post a Comment